Ông Tơ Bà Mối Tâm Linh

Thi thoảng mình có giúp một đôi chùa bảo lãnh người xuất gia ở Việt Nam qua Mỹ hay Canada. Ngược lại, mình cũng giúp vài tăng ni muốn qua xứ này. Tất nhiên là có nhiều người xuất gia xin mình qua bên này nhưng mình từ chối nhiều vì không giới thiệu người không quen.
Khi có chùa nào có ý nhờ mình kiếm một vài vị xuất gia Việt Nam qua, mình kiếm nếu thấy vị xuất gia Việt Nam hợp với chùa này thì giúp kết nối. Không hợp thì không giới thiệu. Ngược lại cũng thế, khi có tăng ni nào muốn qua Mỹ, mình kiếm chùa nào thấy hợp thì giới thiệu. Không hợp thì không giới thiệu.
Theo thời gian, mình cảm thấy cần đứng trung gian, nói vui là làm ông tơ bà mối tâm linh, kết hợp giữa hai bên. Nếu chỉ kết nối 2 bên để cả hai tự liên lạc sẽ không hiệu quả. Lý do là văn hoá im lặng (culture of silence) ở hai nền văn hoá Việt và văn hoá Phật Giáo làm 2 bên không đủ khả năng nói thẳng những mong muốn rồi cùng thương lượng. Nên khi qua đôi khi tạo ra những bất như ý không ai muốn rồi đổ bể.
Văn háo im lặng tức là bên nào cũng ừ, nhưng tâm thức 2 bên lại có ước vọng khác. Cuối cùng không phù hợp phiền lắm. Kiểu không nói mà làm. Khi làm trung gian, mình ý thức không để cho bên nào thiệt thòi quá nhiều. Tâm lý học mối quan hệ dạy mình rằng bánh ít đi thì bánh quy lại. Một mối quan hệ bền hơn nếu 2 bên cống hiến cho nhau tương đối bằng nhau. Nếu một bên cho đi nhiều hơn thì cán cân quan hệ sẽ chênh và có tiềm năng đổ vỡ. Nên nhìn từ hai phía. Vấn đề tài chính nên thảo thuận rõ ràng trước.
Bên tăng ni Việt có khó khăn. Có sư cô đã từng qua Úc, không phải mình giới thiệu, ở trong chùa làm việc quần quật nửa năm không có thù lao tài chính gì. Rồi sau đó chùa mua vé máy bay cho sư cô về. Chuyện ăn ở vé máy bay chùa lo hết trong thời gian sư cô sống nơi chùa Úc này, nhưng sư cô không có tài chính. Nhiều người dùng sợi dây xích vô sản kiểu tu đâu cần tiền. Chuyện này cũng bình thường đối với tôn giáo Ấn Độ vốn ngợi ca vô sản. Với sư cô này thì sư cô bảo sự cô đã bị “bóc lột sức lao động.” Nói vui, sự giống nhau giữa osin và nô lệ là cả hai đều được ăn ở miễn phí và có công việc. Sự khác nhau là osin có lương, dù có thể khiêm tốn, còn nô lệ thì không có tài chính. Hiện tại thì về kinh tế, văn minh nhân loại đi ngược với tôn giáo Ấn Độ. Loài người đi theo Đạo Đức Tin Lành (Protestant ethics), kiểu đại khái càng có tài chính thì tốt. Rồi quy định mức lương tối thiểu (minimum wage) nữa, nếu “chủ” mà trả thấp hơn mức đó là vi phạm pháp luật, nếu bằng hay nhỉnh hơn mà lâu quá không lên lương là bị đặt câu hỏi liệu có vi phạm đạo đức. Đây là mô hình nhìn chung được toàn cầu đón nhận rộng rãi. Rồi sư cô này nhờ mình qua nước phát triển. Mình hỏi đi làm gì trong bao lâu? Sư cô bảo muốn có một số tài chính để sửa cốc đã cũ mưa dột chứ không muốn định cư lâu dài. Nhưng hơi ngán trụ trì bóc lột sức lao động mà chả có đồng nào. Mình thích người nói rõ như thế để mà thu xếp. Tu tập cũng cần tài chính để lo tiền điện, nước, sửa chùa…chứ ăn không khí sao được. Thế là mình xin trụ trì một chùa bên Canada cho sư cô qua. Mình hỏi trước trụ trì cho sư cô bao nhiêu tiền mỗi tháng. Ni sư bảo cho 200 đô la Canada và còn cúng đám có tiền cũng như đi lễ các nơi khác cũng có thêm tiền. Sư cô sẽ qua tu tập và phụ làm việc chùa như nấu ăn chay, quét chùa, tưới cây trong vườn,…Khi hai bên đồng ý, sư cô đã qua ở nửa năm và sau đó về lại Việt Nam, cầm theo một số tiền về sửa chùa. Sư cô đã không bị “bóc lột” vì sự rõ ràng tài chính ngay từ đầu.
Bên trụ trì chùa ở nước ngoài cũng khó khăn. Trước khi sư cô này qua, ni sư trụ trì bảo trước đã bảo lãnh một sư cô qua. Nhưng sư cô này ở được 1-2 tháng thì bảo mẹ bệnh nặng cần tài chính chăm sóc nên xin không ở chùa mà thuê phòng trọ đi hái nấm cho công ty có tiền. Ni sư cũng chấp nhận thôi vì mẫu tử thiêng liêng mà. Tưởng chuyện bình thường nhưng việc này tạo khó khăn cho trụ trì. Vì ni sư không có lương, hệ quả của văn hoá vô sản, nên sống bằng sự cúng dường của Phật Tử (tất nhiên ni sư giảng đạo cho họ). Khi xin bảo lãnh sư cô này, ni sư đã thuyết phục nhóm Phật Tử cho mượn mấy chục ngàn đô để bỏ vào ngân hàng làm thủ tục bảo lãnh. Rồi tiền làm giấy tờ, mua vé máy bay, mua sắm trang hoàng phòng ốc đón sư cô…tất cả đều chi tiền mà ni sư đâu có lương, phải xin Phật Tử và kể rõ lý do rằng muốn một sư cô qua phụ việc chùa. Khi sư cô đi hái nấm, không ở chùa nữa, ni sư khó ăn nói với nhóm Phật Tử này. Vài lần như vậy nữa chắc chả ai giúp tài chính cho ni sư. Nên ni sư cũng ngán bảo lãnh người xuất gia ở Việt Nam qua. Biết được như thế, mình trao đổi với sư cô bên Việt Nam là sư cô nếu ở được thì ở chùa, không hợp thì sau vài tháng nửa năm xin về Việt Nam. Sau này muốn đi qua lại mình sẽ kiếm chùa khác chứ không nên cãi vã ầm ỹ rồi xích mích với trụ trì, bỏ thuê phòng trọ bên ngoài nói xấu trụ trì để lấy lòng một vài Phật Tử của chùa, hay bỏ đi chùa khác sống. Như thế là không đẹp lòng trụ trì. Phải giữ uy tín thì lần sau mình sẽ giúp tiếp. Sư cô chấp nhận.
Vì thế nên 2 bên sống với nhau cũng kha khá ổn, nói chung là không gây gỗ phiền muộn gì nhiều. Thế là quý rồi.
Trên thực tế mình kinh nghiệm, như đã nói, nếu cán cân lệch một bên quá thì mối quan hệ sẽ khó khăn. Đến từ hai phía. Nếu một trụ trì bảo cúng dường một số tài chính mỗi tháng ít quá, sư cô trong nước sẽ không muốn đi hay không háo hức đi. Sư cô ấy cũng cùng lúc đó kiếm những chùa khác để có thêm chọn lựa chứ chả dại gì sống chết hết lòng với một nơi. Đất lành, chim đậu. Khi kiếm được nơi khá hơn thì sư cô sẽ đi, bái bai chùa này. Chuyện từ chối không đi qua Mỹ mình có kinh nghiệm khi giúp một đôi người. Hiện tại, lợi thế khi sống ở Mỹ, Canada không còn quá lớn như vài chục năm trước khi so với sống ở Việt Nam. Hay là sư cô sẽ ở Việt Nam với một số cơ hội mà không cần đi nước ngoài nữa.
Ở bên kia, nếu người xuất gia Việt tuyên bố vô sản, nhờ bên chùa nước ngoài làm giấy, mua vé máy bay, xin làm giấy thường trú…mọi thứ thì trụ trì bên này cũng khá miễn cưỡng chấp nhận. Trụ trì cũng kiếm thêm những mối quan hệ để có thể mời một vị khác, người bảo tự mua vé máy bay, hay tốt hơn là tự chuẩn bị tài chính làm giấy thường trú. Đặt lên bàn cân, một bên tuyên bố vô sản đòi trụ trì giúp tất còn vị xuất gia kia có thể tự lo tài chính bán phần/một phần, trụ trì sẽ chọn người thứ hai.
Thương lượng tài chính là một trong vài vấn đề chính mình làm khi đứng ra trung gian giữa hai bên. Nói ra chuyện này hơi kì cục với một số người vì họ hay nghĩ tu cần gì tiền. Lý thuyết thì đúng như vậy tu không cần tiền nhưng lý thuyết thì xám xịt còn cây đời cứ mãi xanh tươi. Con người trong thế kỉ 21 ở một nước phát triển Âu Mỹ sẽ khác với con người tiền sử sống trong rừng thời đồ đồng Ấn Độ. Tất nhiên là mình cũng trao đổi, chia sẻ với cả hai bên về nhiều khía cạnh khác như giáo dục (người mới qua sẽ học tiếng Anh hay hơn nữa ra sao), y tế (có bảo hiểm y tế ra sao), phụng sự (làm việc gì bên chùa)…

Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét