THƯ GỬI THẦY PHÁP HỘI MÙA XUÂN 2008


VIỆN ĐẠO ĐỨC- TÂM LINH ỨNG DỤNG CHÂU Á

                                                             Chân Pháp Cẩn
            Những buổi sáng sau giờ nghe pháp thoại của sư ông đề tài đạo đức,con thường đi lẫn trong mây mù Bát-nhã mà nghe lòng chợt dâng một nỗi niềm khó tả.Đây không phải là một hoa trái thực tập mà là một thao thức , biết chia sẻ sao đây ? nhưng con hiểu được tâm tình của cha Thomas Guang ,của sư cô Chân Không khi học xong bài giang kinh kim cương : những bài pháp vi diệu được giảng là để áp dụng vào cuộc sống cho mình và nhiều người mà không phải để vào máy cho virus gặm như một vài trang Web Phật Pháp khác  .
            Thế giới đã có chuẩn cho nhiều ngành khoa học, kinh tế ,giáo dục,… Việt Nam đang đi vào cuộc chơi toàn cầu hóa thì đạo đức cũng cần một số tiêu chí chung .Nói đến đạo đức ,ai cũng bức xúc nước ta đang xuống cấp trầm trọng, cả giáo dục nữa. Việt Nam đang chấn hưng và trong công cuộc này,Làng Mai chúng ta có thể yểm trợ tốt cho một nền giáo dục đạo đức,tâm linh nước nhà.
            Muốn cứu vãn đạo đức,cần có nguồn,lấy từ đâu? Dựa vào kiến thức khoa học tự nhiên,xã hội,triết học …Tây phương không được rồi !Triết học phương Đông thì Nho gia xưa cũ;Đạo gia nhạt nhòa.Chỉ còn có thể lấy nguồn đạo đức từ tôn giáo.Đạo Bụt là tôn giáo mạnh nhất và được yểm trợ lớn,có thể giúp đắc lực cho việc chấn hưng đạo đức nước nhà.Tuy nhiên ,lắng nghe những ước vọng ,ta biết đạo Bụt cần được giảng dạy mà không dùng hình thức ,từ ngữ tôn giáo (mới có thể đi sâu rộng hơn vào học đường,doanh nghiệp…).Chúng ta có cơ hội lớn để làm việc này.Con rất biết ơn sư ông đã tạo cơ ngơi làm mới đạo Bụt cho chúng ta.Nhiều người bảo rằng bao nhiêu chuyên gia đã họp bàn nhiều ,mình không thể nào đi nổi về lĩnh vực này đâu!Nói vậy nhưng nhiều người làm việc trong chính quyền muốn vực dậy đạo đứclàm việc này khó chẳng khác gì các quý tộc trên con tàu to ( như Titanic) đang chìm muốn cứu- thật khó- chỉ la ó là tài! Nghe những lời này chắc Tây Hồ tiên sinh cũng ngậm cười .Đã một trăm năm rồi từ phong trào của cụ.Mình cũng không nên nghĩ tăng thân mình còn yếu không làm nổi, hạt bồ đề nếu cảm thấy mình chỉ nhỏ bằng 1/10 hạt mè,lại thêm vô số nhân duyên nắng ,mưa ,nước , đất…nên tôi không thể trở thành đại thụ được … như thế là hơi bi quan !
            Chúng ta cần những vị cư sĩ có khả năng đi vào trường học, đại  học... để giảng  dạy đạo đức – tâm linh (Ngôn ngữ phi tôn giáo). Mình cần lập ra một học viện có tên là Viện Đạo Đức - Tâm Linh Ứng Dụng (Châu Á) có thể đặt tại HongKong, Nhật, hay Sing hay châu nào cũng được. Về cốt tủy vẫn là sự thực tập chánh niệm như các tu viện khác nhưng cách thức tuyển sinh có khác. Mình sẽ tuyển sinh để đào tạo kỹ sư đạo đức tâm linh ứng dụng, thạc sĩ và tiến sĩ theo thời gian tương ứng là tú tài + 5; tú tài + 8; tú tài + 12­.Đào tạo như giáo dục nghệ thuật là học chuyên ngành trước,học kiến thức bề rộng sau ( ngược với các trường khoa học tự nhiên,xã hội ). Khái niệm kỹ sư đạo đức tâm linh ứng dụng nghe hơi lạ nhưng ta biết rằng ngoài thế học, luôn có nhiều ngành mới ra đời như ngành Tương Lai Học, Văn Minh Nhân Loại Trái Đất Học... nên ngành đạo đức tâm linh ứng dụng ra đời cũng là chuyện bình thường thôi. Vài ngành (như Công Nghệ Sinh Học) do nhu cầu tuyển sinh lớn nên đã tuyển sinh cả khối A lẫn khối B,mình có thể tuyển cả các khối.Điểm chuẩn cũng có thể bằng điểm sàn thi đại học hoặc cao hơn vài điểm.Theo con thì giáo dục tâm linh không nên theo quan niệm Giáo dục Là Hàng Hóa, tuy nhiên, viện này mình có thể thu tiền (khá cao cũng được) đồng thời có chương trình học bổng cho học sinh nào điểm thi đại học cao (hơn 24 điểm chẳng hạn), có chứng chỉ ngoại ngữ, giấy chứng nhận sức khỏe... học phí là để phần lớn làm cho chất lượng giáo dục cao hơn. Mình học theo các trường hàng đầu của thế giới như Harvard, Stanford,... là dân lập có thu học phí nhưng với lý tưởng không vì lợi nhuận cá nhân (bằng cách này có thể biến các viện của chúng ta trở nên nổi tiếng với chất lượng tốt ).Ở VN,các trường Đ H dân lập chỉ cần 5 năm là lấy lại vốn ( có trường chỉ 2-3 năm ) sau đó có thể thu lợi 20-30% ,có trường 50% học phí hằng năm – siêu lợi nhuận.Phòng thí nghiệm của chúng ta là thiền đường ,vườn hoa thiền hành,… không tốn kém bao nhiêu !
            Song song với chương trình này, mình nên tổ chức khóa tu mùa hè cho học sinh. Các em học sinh muốn lên tu viện thực tập nhưng phải học hè vì nếu không sau khi ở tu viện về các bạn sẽ học tốt hơn. Mình có thể có chương trình dạy kiến thức phổ thông hè cho các em.Tuyển sinh bằng 3 vòng: viết đơn,test đầu vào,phỏng vấn để lựa ra các học sinh có yêu thích thực tập,học tập tốt và có tâm dấn thân làm giáo thọ tại gia.Nếu công việc thuận lợi có thể co học sinh từ 50 tỉnh thành lên tu mùa hè như bên Làng 50 quốc tịch.  Chúng ta sẽ tuyển sinh chương trình kỹ sư cho các em từ lớp 6 đến lớp 12. Thí dụ có thể một học sinh từ hè lớp 6 vào tu viện và tham gia chương trình đào tạo kỹ sư thì mỗi năm lên tu viện ba tháng hè và các khóa tu định kỳ tu viện mở; đồng thời về lại địa phương thành lập và sinh hoạt tăng thân định kỳ. Đến đầu cấp 3, các em được thọ giới tiếp hiện và có thể trao bằng kỹ sư khi em là sinh viên năm thứ 2, 3. Đối với học sinh từ lớp 10 mới tham gia chương trình kỹ sư thì sau khi vừa học xong đại học có thể trao bằng kỹ sư luôn. Nhiều người thắc mắc sao lại đào tạo kỹ sư từ năm lớp 6? Ta biết rằng chương trình đại học khoa học (Tự Nhiên Và Xã Hội) tuyển sinh từ tú tài nhưng với giáo dục nghệ thuật thì khác. Một em nhỏ có năng khiếu âm nhạc từ 5, 7 tuổi là có thể được đào tạo ở nhạc viện, hội họa cũng thế. Giáo dục tôn giáo tuyển sinh từ 12 tuổi (học lớp 6) cũng là chuyện có thể chấp nhận được. Theo thời gian, ta tạo được hàng loạt tăng thân trẻ khắp các trường phổ thông, đại học. Bằng cách này ta chủ động hơn trong việc thu hút các tài năng đất Việt và trong số đó cần được đào tạo một lớp riêng (có thể gọi chương trình Tiếp Hiện Tài Năng) để cung cấp cho các trường đại học nước ngoài và các công ty đa quốc gia.Cần vận động làm sao để có khoa đạo đức tâm linh ứng dụng trong nhiều trường đại học,phổ thông ,viện nghiên cứu… Người xuất gia không nên dính vào danh lợi vì vậy đây là chương trình cho cư sĩ thôi,các vị xuất sĩ cũng có thể được cấp bằng từ viện bên Đức – cho vui thôi ! không giá trị như các viện này.
            Giáo dục Việt Nam ngoài việc cần yểm trợ về mặt đạo đức; tôn giáo cũng cần được giáo dục ở học đường. Cả triết học cũng thế. Chúng ta đã có vài thế hệ liên tiếp mù mờ về triết học, tôn giáo nên mình cũng cần lập thêm hai viện gọi là Viện Triết Học Thực Nghiệm, Viện Tôn Giáo Thực Hành (Đạo Bụt vừa là môn triết học,vừa là tôn giáo ). Có thể đặt ở Uc, Bắc Mỹ (ở Canada hay làng Mộc Lan, hoặc đổi tên tu viện Bích Nham). Nội dung chính cũng chỉ là chánh niệm. Có người thắc mắc viện tôn giáo mà không thấy các tôn giáo khác? Thì trả lời rằng các trường đại học lớn ban đầu xây dựng cũng chỉ có vài khoa thôi. Tương lai? Tôn giáo nên được dạy chung về đức tin, sự cầu nguyện, hy vọng và đặc biệt là thực hành mà không nên quá thiên về lý thuyết – có thể tạo nên cuồng tín và chiến tranh. Các giáo thọ như thầy Pháp Đệ và các vị giáo thọ tại gia khác có cơ hội để trổ tài!
            Các học viện có thể thành lập ở trong nước nhưng sau này, từ 2015 – 2020 vì Việt Nam khó hơn nước ngoài; vả lại người Việt đã mất đức tin nơi giáo dục Việt Nam: một người tốt nghiệp từ trường hạng xoàng nước ngoài vẫn được trọng dụng có thể hơn trong nước! Bao nhiêu trí thức Việt Kiều lập các Đ H dân lập ở VN nhưng không thành công như ước nguyện.Lập bên Thái Lan cũng hay vì đỡ tốn chi phí đi lại …cho người học!
            Để tránh đi vào con đường thiên về lý thuyết như đại học Vạn Hạnh, các viện này sau khi học xong từng môn được cấp chứng chỉ nhưng phải tu tập tốt mới được cấp bằng.Để có thể giữ sự thực tập tốt cho học viên – theo triết lý học tập suốt đời – có thể ràng buộc bằng điều lệ nếu trong vòng 5 năm sau khi ra trường mà một kĩ sư không thực tập với tăng thân xuất sĩ,không thành lập và sinh hoạt với tăng thân địa phương định kì… thì bằng cấp sẽ mất hiệ lực.8 năm đối với cao học .Tiến sĩ thì không.
            Có một điều mà con còn đau đầu đó là đầu ra cho sản phẩm.Giới luật Tiếp Hiện có dạy là phải thường xuyên quán chiếu về môi trường sống trong tương lai của sinh mạng mình cho ra đời( không chỉ huyết thống ).Trong bối cảnh đạo đức xuống cấp trầm trọng như nước ta,việc đào tạo hàng loạt chuyên gia về tâm linh-đạo đức là hợp lý,nhu cầu xã hội rất lớn.Tuy vậy,đó chỉ là nhận định, thực tế mình cần phải có những hợp đồng cụ thể với các trường phổ thông ,đại học,viện nghiên cứu ,doanh nghiệp ..Con nhờ vào tuệ giác của tăng thân.Có thể ta nên làm việc,học hỏi thêm các giáo sư đầu đàn cha đẻ các ngành mới để xem cách làm của họ như thế nào,đặc biệt là khi trong trường hợp tình hình không suông sẻ như dự định,các kĩ sư triết học,chuyên gia chế tác hạnh phúc …vẫn có thể sống lương thiện được giữa đất và trời.Nếu cảm thấy chưa đủ lực lập học viện ,ta có thể đặt vấn đề với vài đại học ( Bordeaux, Hongkong ,…)mở khoa Đ Đ T L Ư D,Khoa triết học thực nghiệm ,khoa tôn giáo thực hành,…các giáo thọ sẽ luân phiên giảng dạy mỗi học kì.
            Trong buổi nói chuyện với thầy cô ở Đ H Q G Hà Nội năm ngoái,ngài bộ trưởng giáo dục có động viên trường từ đây đến 2015 đào tạo 400 tiến sĩ trong đo  cố gắng 30 tiến sĩ có thể giảng dạy ở Đông Nam Á,cầu nguyện cho công việc ấy thành tựu. Việc “Đem chuông đi đánh xứ người” Tăng thân ta đã thành công ở khóa tu Thái Lan năm nay vì sao? Vì mình biết phát huy sở trường trước sở đoản người ta.Chúng ta sẽ không thành công nếu mở viện Công NghệNano,học viện bóng đá…còn các viện đã nêu thành lập sẽ thành công chẳng khác thấy được mỏ khoáng sản lộ thiên chỉ việc đào lấy đem về.Vấn đề này tăng thân đã biết từ lâu nhưng thời gian này bắt tay là hợp lý.Cần có sự yểm trợ,soi sáng và phản biện nghiêm túc,khách quan .
            Nhật Bản có dạy cười từ lâu;Harvard mới có khóa thực tập hạnh phúc thu hút được nhiều người ( lên mạng bấm vào chữ” khóa học hạnh phúc” ).Mình nên lập Viện Chế Tác Hạnh Phúc (dùng chữ bào chế hay chế tạo cũng được để chứng tỏ hạnh phúc có thể sờ mó ,đẽo got,chế tạo… như thường nếu có phương pháp ! ),một viện nữa là Học Viện Thực Tập Chánh Niệm cũng cần lập ra.Các vị cư sĩ thực tập chánh niệm tốt có thể sống được bằng thù lao chính đáng ,thấy cảnh chư vị cơm nhà,vác tù và ở “ pháp nạn Bát-Nhã” mà thương!Có thể sáp nhập vào viện bên Đức 5 khoa : ĐẠO ĐỨC TÂM LINH ỨNG DỤNG,TRIẾT HỌC CHỨNG NGHIỆM ,TÔN GIÁO THỰC HÀNH,CHẾ TÁC HẠNH PHÚC,THỰC TẬP CHÁNH NIỆM
            Cần vận động lập nên một chuẩn mới để đánh giá các trường đại học song song với các chuẩn hiện nay,tiêu chí gợi ý là hạnh phúc,nhân bản,tri túc,thân thiện với môi trường…có các tiêu chí cho điểm âm như li hôn ,vi phạm pháp luật do suy đồi đạo đức,tự tử ( đối với các sinh viên,những người đã tốt nghiệp từ các trường ),…Nên yểm trợ để chuẩn GHP được ứng dụng rộng rãi.Nếu “làm ăn” cho khá thì đến 2021 – kỉ niệm Làng Mai 40 tuổi ta sẽ có trường lọt vào “top “20 các trường đại học tốt nhất thế giới xét theo tiêu chí trên.( Việt Nam đang phấn đấu 2020 có trường lọt vào” top” 200 nhưng con nghĩ không được.Mà đừng nói 200;300 cũng không được;mà đừng nói 300;500 cũng không được nốt nếu xét tiêu chí giải Nobel,Fields ,số nhà khoa học được trích dẫn thường xuyên nhất ,số bài báo và số lần trích dẫn trên các tạp chí uy tín thế giới…trừ khi có những c huých cực mạnh! )
            Đầu thiên niên kỉ thứ hai,sự ra đời các đại học ở Châu Âu đã góp phần lớn đưa nhân loại lên vị thế mới làm chủ tự nhiên.Đầu thế kỉ XIX con người đi xe đạp mà sang thế kỉ XX đã lên cung trăng! Chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa học vụt lớn với quyền năng của Thần Đèn.Đức Thánh Gióng Tăng Thân cần vươn cánh tay về hướng giáo dụcSang thiên niên kỉ thứ ba này,nếu con người thoát được cơn cuồng nộ của tự nhiên (hay của chính mình? ),nhân loại cần một nền giáo dục mới (song song với giáo dục hiện nay) tự do sâu sắc bên trong hơn,thân thiện với môi trường hơn ,… Lặng lẽ nhìn về “Thăng long hoài cổ “ với Quốc Tử Giám chìm vào dĩ vãng;Bồi hồi xem lại Hữu Bộ vùng Kashmir 1000 năm; có đức tin vào Nam truyền không đứt đoạn;ngước mắt sang phía  Đại học Paris,Cambridge ( năm nay kỉ niệm 800 năm thành lập ? ) Làm sao để các viện của chúng ta có thể học theo niềm kiêu hãnh ngờingờiMIT,Princeton,…làm sao để vượt thời gian vô tận không gian vô cùng thành cây đại thụ già vẫn tỏa ngát hương thơm định hướng soi sáng cho nhân loại như  Oxford,Sorbonne…con có đức tin rằng với sự cống hiến phi lợi nhuận đầy tuệ giác ta có thể đóng góp cho cuộc đời một sản phẩm giáo dục tốt ngày mai.
            Lời kết :Đức bồ tát trăm tay nghìn mắt Tăng Thân nên vọc tay vào thực hiện hai mũi giáp công để yểm trợ công việc cao cả này  :lập các viện ở nước ngoài và mở khóa tu mùa hè cho học sinh trong nước.Đường xa vạn dặm khởi đầu bằng một bước chân.Một bước chân gắn một hơi thở gọi là kinh hành ,nhiều anh em mới chưa biết,hát vui là :”em chưa thấy quê hương thanh bình/em chưa thấy xưa kia Làng Mai/em chưa hát ca dao một lần/em chỉ biết mang Pin đi tuần” mở một ngày quán niệm đầu tháng còn khó huống gì cả mùa hè… nhưng chúng ta tin chắc bão giông rồi sẽ qua nhanh thôi.Các viện thành lập sẽ góp phần nâng cao vị thế Tăng Thân ở Việt Nam và quốc tế ;yểm trợ cho một đất nước lạc hậu thời gian không lâu có GHP cao và cho đất mẹ một tương lai . Hết lòng tin tưởng Tăng Thân.                         
                                                                                         Cao Nguyên thân yêu mùa xuân  2008.
                                                                                                     CHÂN PHÁP CẨN./.









Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét