Tất Đạt Đa Không Phải Là Hoàng Tử



Pháp Xa ơi,
Sinh nhật của bạn sắp đến rồi. 25 tuổi, tuổi đẹp nhất cuộc đời. Hẳn bạn có nhiều ước mơ đẹp cho tương lai. Mình thì mong bạn qua Mỹ để tu học và hoằng pháp. Hay đơn giản là rong chơi hát ca. Được thế thì tự do, hạnh phúc quá bạn nhỉ. Tự do, hạnh phúc! Nói thì dễ nhưng có được tự do hạnh phúc hay không cũng đâu dễ gì. Nhiều khi mình có tự do—tự do cá nhân thì lại không chắc hạnh phúc mấy vì không có sự hỗ trợ từ cộng đồng. Trong khi tìm hiểu về Hạnh Phúc Học, mình biết rằng muốn có hạnh phúc, cá nhân cần cân bằng tự do cá nhân và sự hỗ trợ từ cộng đồng. Nếu mình thiên lệch e hơi ít tự do-hạnh phúc. Cụ thể, khi một người trẻ chán cái cộng đồng đang sống quá; một người tu trẻ chán cảnh chùa chiền, sáng nào cũng trì tụng như nhau về những thần chú trong đó Phật như là một vị thần linh với quyền năng phép thuật, người tu trẻ ấy có thể rời nơi ấy để đi lang thang một thời gian. Cái cộng đồng ấy có thể bóp nghẹt tự do cá nhân; gò ép cá nhân phải dường như hi sinh chính mình cho mục tiêu chung của cộng đồng ấy mà mục tiêu chung ấy có vẻ mơ hồ hay cơ bản chỉ là những luật lệ. Nhảy ra khỏi cộng đồng ấy thì người trẻ có tự do cá nhân thật nhiều. Thời gian là của ta, muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm mà không ai còn xía mũi vào chuyện của mình nữa. Ta quyết định đời ta. Tuy vậy, sau một thời gian, thiếu vắng sự hỗ trợ từ cộng đồng, dù là cộng đồng mà mình chán ngấy, cái tự do cá nhân ấy cũng lạc loài, thiếu hụt. Những âu lo của cuộc sống thường nhật làm cho mình không thấy hài lòng, không thấy hạnh phúc. Sau một lúc dạo chơi, mình sẽ chiêm nghiệm sâu sắc hơn về hạnh phúc đôi khi là sự cân bằng giữa tự do cá nhân và sự hỗ trợ từ cộng đồng. Quên đi bản thân vì sống trong cộng đồng cũng không có nhiều hạnh phúc mà gạt bỏ cộng đồng đi cũng không chắc cho mình hạnh phúc nhiều.
            Thành thử ra, việc xây dựng một cộng đồng sao cho vừa có đủ không gian cho tự do cá nhân vừa làm cho cá nhân đó có thể nhận về sự hỗ trợ từ cộng đồng là một việc khó khăn. Dân chủ là một việc khó khăn. Xây dựng một cộng đồng trong đó giới lãnh đạo là một sản phẩm của dân chủ số đông và có thâm niên kinh nghiệm là một việc làm không phải dễ. Trong truyền thống Phật Giáo mình có biết mô hình ấy. Đức Phật đã xây dựng một đoàn thể không có một lãnh đạo cao nhất mà được điều hành bởi một cộng đồng. Cộng đồng ấy về mặt lý thuyết có tính dân chủ rất cao. Nó phối hợp được số đông và tính thâm niên. Thí dụ trong cuộc họp tỳ kheo thì một số quyết định mà một vị thầy chưa đồng ý, dù thầy ấy rất trẻ, thì cả đại chúng chưa thể thông qua. Điều này thể hiện sự dân chủ số đông. Một vị thầy dù trẻ đều có quyền phủ quyết. Tuy vậy, người tu trẻ được khuyến khích lắng nghe các vị trưởng lão. Tức là trong cộng đồng tỳ kheo, việc kết hợp hài hoà giữa dân chủ số đông và tính thâm niên kinh nghiệm có thể tạo ra dân chủ sâu sắc. Đây là dân chủ có tính từ dưới lên bottom-up vừa có tính từ trên xuống top-down. Một mô hình có thể làm tham khảo cho nhân loại. Đức Phật xây dựng cộng đồng tỳ kheo như vậy có thể phần nào dựa trên kinh nghiệm khi ngài còn trẻ. Khi ấy ngài là thành viên của bộ lạc Thích Ca (Sakya clan), một cộng đồng có lẽ được lãnh đạo bởi một hội đồng những vị trưởng lão tài giỏi (council of distinguished elders), chắc theo mô hình thiểu số chính trị (oligarchy) với kiểu một vị trưởng lão trong số ấy được chọn lựa làm lãnh đạo trong một thời gian. Bộ lạc Thích Ca ấy không có vua. Tức Tất Đạt Đa (Siddhartha), Đức Phật sau này, không phải là hoàng tử, không phải là con vua, càng không phải con một vị vua đầy quyền lực. Cha của Tất Đạt Đa có thể là một người được chọn làm lãnh đạo trong một thời gian, hay là một trong số những vị trưởng lão, hoặc không. Xin nói thêm, những điều được đọc sách Phật Giáo về lịch sử Đức Phật có thể không hẳn là lịch sử Đức Phật, không hẳn là tiểu sử danh nhân (biography) một cách khách quan mà là hagiography, theo định nghĩa là tiểu sử danh nhân tâm linh hay tôn giáo xuất hiện thường theo sự diễn tả được yêu thích  (‘spiritual or religious biography’ appears often to be the preferred expression). Không biết dịch chữ hagiography này ra tiếng Việt sao nhỉ. Điều này cũng đúng cho một vài tôn giáo khác nhưng có lẽ mình  không muốn nói về các tôn giáo khác. Những điều này được bàn đến trong chương 1 tác phẩm Buddhist Thought của tác giả Paul Williams và Anthony Tribe; đây là giáo trình trong môn Triết Học Phật Giáo được giảng dạy trong Đại học Mỹ (có ở Rollins College). Như trên có nói, Đạo Phật Bắc Tông diễn tả Đức Phật như một vị thần linh có hào quang, thần thông…Đạo Phật Nam Tông miêu tả Phật gần với con người hơn. Nhưng trong Đạo Phật Nam Tông vẫn nghĩ Tất Đạt Đa là hoàng tử trong cung vàng điện ngọc (Bắc Tông cũng nghĩ thế). Đây là điều như trên đã nói không giống theo sự nghiên cứu khách quan. “Y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết.” Tìm hiểu Phật Giáo cũng lắm công phu chứ không phải đơn giản. Không phải mình tin tuyệt đối vào kinh điển là hiểu Đạo Phật.
            Mình thích bạn qua đây tìm hiểu Phật Học, nhưng bạn thích triết học. Tốt thôi. Triết học rất hay và triết học Phật Giáo rất hay. Mong bạn sớm qua. Mình ước mong có dịp nào đó trong kiếp này bạn, mình, và Pháp Hoan được sống với nhau 3 tháng. Mình cùng uống trà, thiền tập, ca hát, ngâm thơ, và tán gẫu về mọi thứ trên đời.
            25 tuổi, chúc bạn có thêm nhiều ước mơ đẹp trong số đó có ước mơ xây dựng một cộng đồng trong đó vừa đảm bảo tự do cá nhân để cá nhân phát triển lên nhiều tầm cao mới; để cá nhân ấy luân hồi thành những bông hoa mới như ngôn ngữ của bạn vừa đảm bảo tính hỗ trợ từ cộng đồng. Cộng đồng nên có sứ mạng hỗ trợ cá nhân chứ không nên đè nén, kìm hãm tài năng cá nhân, cũng không nên là cộng đồng mà trong đó cá nhân dường như vô sản.
Florida, chớm thu 2017,
Bạn xa,
Pháp Cẩn. 





Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét