Tháng 10 rồi là sinh nhật ngài thiền sư. Mình kỉ niệm theo cách của mình là đến chùa Phổ Từ giảng một bài về Thiền Sư Nhất Hạnh Diễn Giải Tứ Diệu Đế Ra Sao?
Mình tri ân thiền sư và tăng thân dù chỉ tu học với quý ngài từ 2004-2011.
Một điều đáng quý ở thiền sư là việc nâng nữ quyền trong Phật Giáo. Thiền sư đã làm điều này với nhiều hiểu biết, thương yêu, và cả can đảm. Điều này, tuy vậy, đã làm cho hai phía không vui, không hài lòng, thậm chí bực bội. 2 quan niệm này nhìn từ hướng bên trong, insider, và bên ngoài, outsider.
Trong Làng Mai, nhìn chung địa vị người nữ xuất gia chỉ thấp hơn một
chút so với nam xuất gia. Ví dụ là khi đi khất thực thì không phải tăng
đi xong rồi mới đến ni đi kế cận mà Làng Mai tổ chức kiểu 2 hàng do tăng
đi trước vài vị rồi hàng ni cũng song song bắt đầu đi. Tất nhiên còn
nhiều ví dụ nữa.
Phía truyền thống thì bảo để cho ni vào giáo đoàn xuất gia đã làm chánh pháp mất sớm đến nhiều ngàn năm! Thành thử, một sư bà phải cung kính một thầy trẻ đáng tuổi con cháu đã là chuyện quá có lợi cho ni chúng! Thế mà bây giờ còn đòi nâng thêm nữ quyền cho ni giới thì không thể chấp nhận nổi. Hơn nữa, làm trái lời Phật là sai rồi!
Ngược lại, phụ nữ nước ngoài (mới tuần rồi mình có nói chuyện với một tiến sĩ Phật Học nữ người Mỹ) lại không thể chịu được cái quan niệm phụ nữ phải thấp kém hơn nam giới, dù chỉ thấp hơn một chút theo quan niệm như định mệnh từ ngài thiền sư. Họ muốn phải bình đẳng thật sự với nam giới cơ với câu hỏi bỏ ngỏ bao giờ mới có lãnh đạo một giáo hội, tăng thống hay pháp chủ, là một nữ xuất gia/tại gia khi mà lãnh đạo chính trị nhiều nước đang là phụ nữ. Họ bảo nghe nói Phật Giáo giải thoát phụ nữ mà sao tăm tối nữ quyền thế này?
Phía truyền thống thì bảo để cho ni vào giáo đoàn xuất gia đã làm chánh pháp mất sớm đến nhiều ngàn năm! Thành thử, một sư bà phải cung kính một thầy trẻ đáng tuổi con cháu đã là chuyện quá có lợi cho ni chúng! Thế mà bây giờ còn đòi nâng thêm nữ quyền cho ni giới thì không thể chấp nhận nổi. Hơn nữa, làm trái lời Phật là sai rồi!
Ngược lại, phụ nữ nước ngoài (mới tuần rồi mình có nói chuyện với một tiến sĩ Phật Học nữ người Mỹ) lại không thể chịu được cái quan niệm phụ nữ phải thấp kém hơn nam giới, dù chỉ thấp hơn một chút theo quan niệm như định mệnh từ ngài thiền sư. Họ muốn phải bình đẳng thật sự với nam giới cơ với câu hỏi bỏ ngỏ bao giờ mới có lãnh đạo một giáo hội, tăng thống hay pháp chủ, là một nữ xuất gia/tại gia khi mà lãnh đạo chính trị nhiều nước đang là phụ nữ. Họ bảo nghe nói Phật Giáo giải thoát phụ nữ mà sao tăm tối nữ quyền thế này?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét