Chọn Làm Vợ Vua hay Vợ Tướng?


Khi tỉ lệ sinh viên/giáo sư thấp, lớp học ấy nhìn chung chất lượng cao hơn vì giáo sư có thời gian chăm sóc sinh viên.
Mình thường muốn thử, tìm tòi, khám phá những nẻo giáo dục khác nhau. Có thời mình đã từng học một trường có tiếng ở Việt Nam là trường Bách Khoa (thuộc Đại học Quốc Gia) ở quận 10 Sài Gòn. Mình trân quý trường này. Tuy vậy số lượng sinh viên trên giáo sư cao. Có lớp 30 sv, có lớp cả trăm. GS thường chả biết tên sv. Rồi khi tu tập thì mình học đạo với pháp môn Làng Mai, mình rất trân quý thời gian này. Thầy mình rất nổi tiếng nhưng đệ tử quá đông nên chả chăm sóc trực tiếp được, nói gì kèm riêng. Làm vợ vua thì nổi tiếng hơn nhưng ông vua nhiều vợ quá nên chả biết ông ấy có biết tên bà vợ lẻ nào đó trong cung cấm hay không? Cung oán ngâm khúc...
Do trải qua kinh nghiệm này nên mình muốn học trong những lớp nhỏ, mà giáo sư kèm sinh viên kĩ. Ở Mỹ có những trường Đại học mà mỗi lớp có đến 100, 300 hay thậm chí cả ngàn sv. Mình chọn trường có tỉ lệ sv/gs thấp. Làm vợ tướng thì không nổi tiếng bằng nhưng ông tướng ít vợ nên ông ấy nhớ tên và chăm sóc thường xuyên hơn. Thành ra, đã nhiều năm nay mình luôn luôn học trong những lớp không đến 30 sinh viên. Khá nhiều lớp chỉ 10, có những lớp 5 hay 7. Dưới đây là ảnh một lớp mình đang học có 4 sv và một gs. Học kì này mình học 4 lớp. Lớp thứ 2 có 20-25 sv, lớp thứ 3 có 15-20 sv, và lớp cuối có 3 sv.
Trong Giáo Dục Khai Phóng, nhiều bài thi kiểu open-ended (không biết dịch chữ gì, đại khái là câu hỏi mà viết trả lời không có đúng hay sai), rất ít multiple choices (trắc nghiệm). Lợi thế của thi trắc nghiệm là giáo viên khoẻ. Họ chỉ việc phát bài thi và chấm thi có thể bằng máy hay thuê sinh viên chấm hay đục lỗ bảng câu trả lời cứ thế tính điểm. Trắc nghiệm thường có một câu đúng và các câu kia sai. Làm mãi như thế thì tâm thức người học hay đặt câu hỏi cái gì đúng, cái gì sai. Câu hỏi ấy hằn sâu trong đầu như cây đinh cắm vào gỗ. Trong khi cuộc đời này vốn rất phức tạp. Phần lớn mình không tìm được câu trả lời đúng hay sai. Thí dụ một bài thi kiểu open-ended là có nên du học hay không? Câu hỏi này không có đúng sai mà chỉ rèn kĩ năng lý luận phân tích tổng hợp...Bảo có thì chứng minh nó, trình bày nó và trình bày quan điểm đối lập rồi phủ nhận quan điểm đối lập ấy. Cuối cùng là kết luận du học là đúng. Ngược lại bảo không nên du học cũng được. Chỉ việc làm tương tự như vậy. Nhược điểm của kiểu thi này là tỉ lệ sv/gs phải thấp vì gs phải trực tiếp đọc bài chứ ko nhờ máy được, không thuê sv chấm bài được. GS mệt nhưng gs hiểu khả năng của từng sv và gợi ý những hướng phát triển năng lực hay khắc phục điểm yếu từng sv. Việc truyền thông thường xuyên với gs là lợi thế rất lớn. Hơn nữa, vì viết nhiều nên những kĩ năng ấy phát triển hơn ở sv. Đây là lợi thế của các trường theo triết lý Giáo Dục Khai Phóng nên dù những trường ấy nhỏ và không nhiều gs Nobel nhưng học phí cũng mắc chả kém, có thể cao hơn những Đại học nổi tiếng nhất.
Các trường liberal arts ấy thường tên là college, còn trường nổi tiếng hay có tên là university.

Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét