Thẩm Quyền

Authority là thuật ngữ mà trong tôn giáo hay Phật Giáo có dùng, tạm dịch là thẩm quyền?
Để tăng authority, Phật Giáo Bắc Tông đã bảo chúng tôi là dòng truyền thừa nguyên chất tâm linh từ Đức Phật Thích Ca đến mấy chục vị tổ rồi mới đến Bồ Đề Đạt Ma rồi đến nhị tổ Huệ Khả, tam tổ Tăng Xán, tứ tổ Đạo Tín, ngũ tổ Hoàng Nhẫn rồi lục tổ thì có trường phái là Huệ Năng, có trường phái là Thần Tú. Chuyện tạo ra một liên kết trực tiếp đến từ Đức Phật này làm tăng thêm tính uy lực của dòng truyền thừa này để thu hút tín đồ đông đảo. Dòng truyền thừa y bát này không có thật mà chỉ là sản phẩm của sáng tạo của nhiều người một vài thế hệ sau Huệ Năng/Thần Tú. Đây là chuyện của Phật Giáo Bắc Tông (Đại Thừa).
Phật Giáo Nam Tông cũng tự tạo ra authority không kém đâu. Bảo là Phật Giáo Nguyên Thuỷ--Theravada nhưng cũng chẳng nguyên thuỷ được bao nhiêu. Một số người bảo Phật thì nói tiếng Pali và truyền xuống rồi Phật Giáo phân phái thành 2 là Đại Chúng Bộ và chúng tôi, Theravada. Đây là kinh Nikayas bằng ngôn ngữ Pali mà Phật dạy nên dòng truyền thừa của chúng tôi không đứt đoạn mà liền mạch. Thực ra không phải thế.
Phật không nói tiếng Pali mà dùng tiếng Ma Kiệt Đà, một ngôn ngữ gần với Pali nhưng không phải Pali. Kinh Nikayas viết bằng tiếng Pali thực ra đã mất cả ngàn năm sau thời Phật cơ. Hơn thế nữa, cái mà gọi là Theravada thực ra không phải là một trong 2 nhánh tách ra từ Phật Giáo Nguyên Thuỷ đâu. Theravada thuộc dòng truyền thừa từ một bộ phái gọi là Đồng Diệp (Tamrasatiyah). Bộ phái sinh ra bộ phái này có tên là Phân Biệt Thuyết (Vibhajyavada). Bộ phái sinh ra Phân Biệt Thuyết là Thượng Toạ Bộ (Sthaviravada), là một trong hai bộ phái (cùng với Đại Chúng Bộ--Mahasanghika) đã tách ra sau 140 năm từ thời Phật nhập niết bàn. Ảnh là biểu đồ 18 tông phái. Từ Đồng Diệp bộ, đã cách Phật hơn 350 năm, mới truyền qua Sri Lanka và kinh điển được lưu truyền bằng vài ngôn ngữ bản địa rồi viết xuống Lá Bối vào khoảng thế kỉ thứ 1 trước Tây Lịch. Có nhiều nhánh phái viết xuống chứ không phải chỉ một. Rồi đến tk 5 sau tây lịch mới dịch sang Pali do ngài Phật Âm nhưng việc dịch này chỉ phản ánh quan điểm của nhánh phái Mahavihara mà ngài Phật Âm đang theo nên không dịch ra Pali kinh điển của nhánh song song tồn tại.
Theo quan điểm của một số người Nam Tông thì dòng truyền thiền của họ là không đứt đoạn. Nhưng theo quan điểm chung của giới nghiên cứu thì các dòng thiền quán của Thái hay Miến thực ra là phục hồi lại chứ dòng truyền thiền của họ đã đứt quãng từ lâu.

Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét